วันจันทร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2566

 


สุนทรพจน์ของ พลเอก จอร์จ แพ็ตตัน

รวบรวมจากเอกสารของกำลังพลกองทัพสนามที่ 3 ที่บันทึกไว้ระหว่างรับฟังสุนทรพจน์ของพลเอก จอร์จ แพ็ตตัน ที่ให้แก่หน่วยในบังคับบัญชา (ไม่มีร่างคำกล่าว) ในวาระต่าง ๆ ระหว่างปี พ.ศ.2488

----------------------------------------------------------------------

เชิญนั่ง

ทหารทั้งหลาย สิ่งที่คุณได้ยินมาเกี่ยวกับการที่อเมริกาไม่ต้องการต่อสู้ ไม่อยากอยู่ในสงคราม มันเป็นเรื่องเหลวไหลสิ้นดี คนอเมริกันชอบที่จะต่อสู้ ชาวอเมริกันที่แท้จริงทุกคนรักการต่อสู้และการใช้กำลังเข้าปะทะโรมรัน เมื่อทุกคนยังเป็นเด็ก แต่ละคนต่างชื่นชมแชมผู้ชนะเลิศการแข่งขันการยิงลูกแก้ว การวิ่งแข่งขัน ดาวเด่นผู้เล่นบอลลีกระดับชาติ และนักมวยที่แข็งแกร่งที่สุด คนอเมริกันรักผู้ชนะและจะทนเป็นความเป็นผู้แพ้ไม่ได้ คนอเมริกันเล่นเพื่อชนะตลอดเวลา นั่นเป็นเหตุผลที่ชาวอเมริกันไม่เคยแพ้และจะไม่มีวันแพ้สงคราม ความคิดที่จะสูญเสียเป็นสิ่งที่ชาวอเมริกัน  เกลียดชัง การต่อสู้เป็นการแข่งขันที่สำคัญที่สุดที่ผู้ชายสามารถดื่มด่ำได้ มันดึงสิ่งที่ดีที่สุดออกมาและมันเอาทุกอย่างที่ต่ำต้อยออกไป

ท่านจะไม่ตายทั้งหมด มีเพียงสองเปอร์เซ็นต์ของเราที่นี่ในวันนี้เท่านั้นที่จะถูกสังหารในการสู้รบครั้งสำคัญ ทหารทุกคนกลัวในการกระทำการรบครั้งแรก ถ้าเขาบอกว่าไม่ใช่ เขาก็เป็นคนโกหก แต่วีรบุรุษตัวจริงคือคนที่สู้แม้จะมีความกลัว ทหารบางคนจะเอาชนะความกลัวได้ในเวลาไม่กี่นาที บางคนใช้เวลาหนึ่งชั่วโมง และบางคนใช้เวลาเป็นวัน แต่ทหารแท้ไม่เคยปล่อยให้ความกลัวตายครอบงำเกียรติยศ สำนึกในหน้าที่ต่อประเทศชาติ และความเป็นลูกผู้ชายโดยกำเนิด

ตลอดอาชีพการรับใช้ชาติในกองทัพของคุณ พวกเรามักจะเรียกการฝึกว่าเหมือน 'ขี้ไก่' แต่ทั้งหมดนี้ก็เพื่อวัตถุประสงค์เพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนจะเชื่อฟังและปฏิบัติตามคำสั่งในทันทีและให้ทุกคนมีความตื่นตัวอย่างต่อเนื่อง สิ่งเหล่านี้จะต้องซึมทราบเข้าสู่ทหารทุกคน ข้าพเจ้าไม่ได้มอบความห่วยให้แก่ทหารที่ไม่ได้เรื่องได้ตลอดเวลา แต่การฝึกอย่างหนักจะทำให้ทหารทุกนายมีความเชี่ยวชาญในการรบ ทหารจะมีความพร้อมรบ ทหารต้องตื่นตัวตลอดเวลาหากเขาคาดหวังที่จะหายใจต่อไป ไม่อย่างนั้น ไอ้ลูกหมาเยอรมันบางตัวจะแอบอยู่ข้างหลังเขาและทุบตีเขาจนตายด้วยถุงเท้าที่เต็มไปด้วยขี้ มีหลุมฝังศพสี่ร้อยหลุมในซิซิลี ทั้งหมดนี้เป็นเพราะทหารยามคนหนึ่งแอบเข้าไปนอนในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ แต่มันเป็นหลุมฝังศพของทหารเยอรมัน เพราะเราจับได้ว่าไอ้สารเลวหลับไปก่อนที่ผู้บังคับบัญชาเขาจะรู้

กองทัพต้องเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน กองทัพร่วมกันอยู่ กิน นอน และต่อสู้กันเป็นทีม วีรบุรุษเพียงบุคคลเดียวเป็นเรื่องไร้สาระสิ้นดี ไอ้สารเลวที่เขียนเรื่องนั้นให้กับหนังสือพิมพ์วันเสาร์ยามบ่ายไม่รู้อะไรเกี่ยวกับการรบที่แท้จริงมากไปกว่าการสมสู่ เรามีทีมที่ดีที่สุด เรามีอาหารและอุปกรณ์ที่ดีที่สุด จิตวิญญาณที่ดีที่สุด และทหารที่ดีที่สุดในโลก ทำไมละ ก็เพราะพระเจ้านะซิ ข้าพเจ้าแสนสมเพชไอ้สารเลวพวกนี้ที่เรากำลังเผชิญหน้ากับพวกมันจริง ๆ 

วีรบุรุษที่แท้จริงทุกคนไม่ใช่นักสู้ต่อสู้ในนิทาน ทหารทุกนายในกองทัพมีบทบาทสำคัญ ดังนั้นอย่ายอมแพ้ อย่าคิดว่าภารกิจของคุณไม่สำคัญ จะเป็นอย่างไรถ้าพลขับรถบรรทุกทุกนายคิดว่าเขาไม่ชอบเสียงหวีดหวิวของกระสุนปืนใหญ่ที่แหวกอากาศเข้ามาและหน้าซีดเป็นไก่ต้มกระโดดหัวทิ่มลงไปในคูน้ำ? ไอ้ขี้ขลาดนั่นอาจพูดกับตัวเองว่า 'ให้ตายเถอะ พวกเขาไม่คิดถึงกูหรอก เพราะกูเป็นแค่หนึ่งในพันนาย' จะเกิดอะไรขึ้นถ้าทหารทุกนายพูดอย่างนั้น? จากนั้นพวกเราจะไปอยู่ในนรกขุมไหน ไม่ ขอบคุณพระเจ้า ที่ทหารอเมริกันไม่พูดแบบนั้น ทหารทุกนายปฏิบัติหน้าที่ตามที่เขาได้รับมอบ ทหารทุกนายมีความสำคัญ ทหารสรรพาวุธมีความจำเป็นในการจัดหาอาวุธกระสุน ทหารพลาธิการมีความจำเป็นในการเตรียมอาหารและเสื้อผ้ามาให้เรา เพราะว่าสถานที่ที่เราจะไปนั้นไม่มีนรกที่จะมีสิ่งของให้เราขโมยมาใช้ได้มากนัก ไอ้บักหำคนสุดท้ายในโรงประกอบเลี้ยง แม้ว่าจะเป็นเพียงทหารที่ต้มน้ำหุงหาอาหารให้พวกเรากินก็มีคุณค่าและมีหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย

ทหารแต่ละคนต้องไม่คิดถึงแต่ตัวเองเท่านั้น แต่ให้นึกถึงเพื่อนของเขาที่ต่อสู้เคียงข้างเขาด้วย เราไม่ต้องการคนขี้ขลาดตาขาวในกองทัพ พวกมันเหล่านั้นสมควรถูกฆ่าเหมือนแมลงวัน ถ้าไม่เช่นนั้นแล้ว พวกขี้ขลาดบ้าบอจะกลับบ้านหลังสงคราม แล้วไปเพาะพันธุ์คนขี้ขลาดให้มากขึ้น มีแต่ผู้กล้าหาญเท่านั้นที่จะเพาะพันธุ์ผู้กล้าหาญให้มากขึ้น กำจัดพวกขี้ขลาดให้สิ้น แล้วเราจะมีชาติที่มีแต่ผู้กล้าหาญ

ทหารที่กล้าหาญที่สุดคนหนึ่งที่ข้าพเจ้าได้พบในระหว่างสงครามแอฟริกาอยู่บนเสาโทรเลขท่ามกลางไฟที่โหมกระหน่ำขณะที่ข้าพเจ้ากำลังมุ่งหน้าไปยังเมืองตูนิส ข้าพเจ้าได้หยุดรถและถามเขาว่าเขากำลังทำอะไรอยู่บนนั้น เขาตอบว่า 'ซ่อมสายไฟครับท่าน' 'ตอนนี้มันจะไม่เสี่ยงต่อชีวิตไปหน่อยเหรอ' ข้าพเจ้าถาม 'ครับท่าน แต่สายไฟบ้าๆ นี่ต้องได้รับการซ่อม' ข้าพเจ้าถามต่อว่า 'แล้วเครื่องบินที่ยิงกราดเหล่านั้นไม่ทำอันตรายแกหรือ?' และเขาตอบว่า 'ไม่ครับ แต่ท่านแน่ใจได้ว่าการกราดยิงจากเครื่องบินก็เหมือนนรกดี ๆ นั่นเอง' ตอนนี้มีทหารจริง ลูกผู้ชายที่แท้จริง ลูกผู้ชายผู้อุทิศตนทั้งหมดที่มีให้กับหน้าที่ของเขา ไม่ว่าจะมีอุปสรรคมากเพียงใด ไม่ว่าหน้าที่ของเขาจะดูเล็กน้อยเพียงใดในเวลานั้น

และคุณน่าจะได้เห็นรถบรรทุกบนถนนสู่เมืองกาเบส พลขับเหล่านั้นยอดเยี่ยมมาก พวกเขาขับรถคืบคลานไปตามถนนลูกรังเหล่านั้นทั้งวันทั้งคืน ไม่เคยหยุด ไม่เคยเบี่ยงเบนไปจากเส้นทางทั้ง ๆ ที่มีกระสุนปืนใหญ่ตกระเบิดกระจายรอบตัว พลขับหลายนายขับรถติดต่อกันเกิน 40 ชั่วโมง เราได้ส่งผ่านความกล้าหาญแบบอเมริกันดั่งเดิมที่ดีมายังทหารปัจจุบัน ทหารเหล่านี้ไม่ใช่เหล่ารบ แต่พวกเขาเป็นทหารที่มุ่งมั่นให้งานที่รับผิดชอบบรรลุความสำเร็จ พวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของทีม หากไม่มีพวกเขาแล้วการสู้รบก็จะสิ้นสุดที่ความปราชัย

แน่นอนว่าเราทุกคนต้องการกลับบ้าน เราต้องการให้สงครามนี้จบลงด้วย แต่เรายังไม่สามารถเอาชนะสงครามได้ วิธีที่เร็วที่สุดในการทำให้มันจบคือ ไปตามหาและจัดการไอ้ลูกหมาตัวที่เริ่มสงคราม เราต้องการไปที่พวกมันอยู่และทำลายล้างสิ่งที่น่ารังเกียจให้สิ้นไป จากนั้นเราจะไปจัดการกับไอ้ยุ่นปี่ฉี่สีม่วง ยิ่งพวกมันถูกลงโทษได้เร็วเท่าไหร่ พวกเราก็กลับบ้านได้เร็วเท่านั้น เส้นทางกลับบ้านที่สั้นที่สุดคือผ่านเบอร์ลินและโตเกียว ดังนั้นจงก้าวต่อไป และเมื่อเราไปถึงเบอร์ลิน ฉันจะยิงฮิตเล่อร์ไอ้ลูกหมาที่ห้อยกระดาษนั่นเป็นการส่วนตัว

เมื่อทหารนายหนึ่งเอาแต่นอนหลบอยู่ในโพรงกันสะเก็ดระเบิด ถ้าเขาแอบอยู่ในรูนั่นทั้งวันทั้งคืน ทหารเยอรมันก็จะหาเขาเจอในที่สุด นรกก็จะบังเกิ ทหารของข้าพเจ้าไม่ขุดหลุมบุคคล หลุมบุคคลทำให้การโจมตีช้าลงเท่านั้น บุกไปข้างหน้า เราจะชนะสงครามครั้งนี้ แต่เราจะชนะได้โดยการต่อสู้และแสดงให้ชาวเยอรมันเห็นว่าเรามีความกล้ามากกว่าที่พวกเขามีหรือเคยมีมา เราไม่ได้แค่จะยิงไอ้สารเลวเท่านั้น เราจะควักไส้ในของพวกมันออกมาและใช้มันชโลมดอกยางของรถถังของเรา เราจะฆ่าพวกฮั่นนี้ให้สิ้นซาก

          พวกเราบางคนสงสัยว่าตนเองจะได้รับความเดือดร้อยหรือไม่ ไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับมัน ข้าพเจ้าขอรับรองว่าให้พวกเราทุกนายทำหน้าที่ที่ได้รับมอบ สงครามเป็นเรื่องของการนองเลือด กิจกรรมที่ต้องฆ่าฟัน พวกนาซีเป็นศัตรู ลุยเข้าไป เอาเลือดของมันออกมา มิเช่นนั้นพวกมันจะเอาเลือดของเราออกมาแทน ยิงพวกเขาไปที่หน้าอก ฉีกเปิดท้องของพวกมัน เมื่อกระสุนกระทบรอบตัวคุณ และคุณเช็ดสิ่งสกปรกออกจากใบหน้าของคุณ และคุณรู้ว่ามันไม่ใช่สิ่งสกปรก แต่เป็นเลือดและไส้ของสิ่งที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของคุณ คุณจะรู้ว่าต้องทำอย่างไร

ฉันไม่ต้องการข้อความใดที่แจ้งว่า 'ข้าพเจ้ารักษาที่มั่นได้แล้ว' เราไม่ได้มาเพื่อรักษาที่มั่นงบ้าๆบอๆ แห่งไหน เราต้องรุกอย่างต่อเนื่องและเราไม่สนใจที่จะครอบครองสิ่งใดนอกจากไข่ของศัตรู เราจะจับเขาที่ไข่และจะเตะเขาที่ก้น บิดไข่ของมันและนำวิญญาณของมันออกจากร่างตลอดเวลา แผนปฏิบัติการของเราคือ การบุกไปข้างหน้าและรักษาการบุกอย่างต่อเนื่อง เราจะบุกผ่านที่มั่นของศัตรูให้เหมือนอุจจาระที่ไหลผ่านท่อ

          จะมีเสียงบ้างที่บ่นว่าเรากดดันทหารของเรามากเกินไป ข้าพเจ้าไม่ได้สนใจเรื่องร้องเรียนดังกล่าว ข้าพเจ้าเชื่อว่าเหงื่อเพียงหนึ่งออนซ์จะช่วยประหยัดเลือดได้หนึ่งแกลลอน ยิ่งเรารุกหนักเท่าไหร่ เรายิ่งฆ่าทหารเยอรมันได้มากขึ้นเท่านั้น ยิ่งเราฆ่าทหารเยอรมันมากเท่าไหร่ ทหารของเราก็จะถูกฆ่าน้อยลงเท่านั้น การผลักดันที่หนักขึ้นหมายถึงการบาดเจ็บล้มตายที่น้อยลง ข้าพเจ้าอยากให้ทุกคนจดจำไว้ว่า ทหารของข้าพเจ้าจะไม่ยอมจำนน ฉันไม่ต้องการได้ยินว่าทหารภายใต้คำสั่งของข้าพเจ้าถูกจับเว้นแต่จะบาดเจ็บจากการถูกยิง แต่ถึงแม้ว่าจะโดนยิงแต่ก็ยังสู้ได้ นั่นไม่ใช่แค่เรื่องไร้สาระเช่นกัน ข้าพเจ้าต้องการคนอย่างผู้หมวดในลิเบีย ซึ่งถูกปืนลูเกอร์จี้ที่หน้าอก ใช้มือหนึ่งปัดปืนออก อีกมือหนึ่งเหวี่ยงหมวกเหล็กออก และทำร้ายทหารเยอรมันด้วยหมวกเหล็ก จากนั้นเขาก็หยิบปืนขึ้นมาและฆ่าชาวเยอรมันอีกคน ตลอดเวลาการต่อสู้ผู้หมวดนายนี้มีลูกกระสุนทะลุปอด นั่นและคือลูกผู้ชายสำหรับคุณ

อย่าลืมว่า ทุกคนไม่รู้ว่าข้าพเจ้าอยู่ที่นี่เลย ต้องไม่มีการกล่าวถึงการปรากฎตัวของข้าพเจ้าในจดหมายใดๆ โลกทั่งใบไม่ควรจะรู้ว่าพวกเขาทำบ้าอะไรกับข้าพเจ้า ข้าพเจ้าไม่ควรเป็นผู้บังคับบัญชากองทัพนี้ ข้าพเจ้าไม่ควรอยู่ในอังกฤษด้วยซ้ำ ให้ไอ้เวรพวกแรกที่รู้เรื่องนี้เป็นไอ้พวกเยอรมัน สักวันหนึ่ง ฉันอยากให้พวกมันลุกขึ้นยืนบนขาหลังที่เปียกโชกไปด้วยฉี่ของมันแล้วร้องว่า 'อ๊าก! นี่มันคือ หน่วยบรรลัยจักรกองทัพสนามที่ 3 ของ แพ็ตตันไอ้สารเลวนั่นอีกแล้ว!'

ท้ายทีสุด มีสิ่งหนึ่งที่พวกคุณจะพูดได้เมื่อสงครามนี้จบลงและคุณกลับบ้าน สามสิบปีนับจากนี้ เมื่อคุณนั่งข้างเตาผิงกับหลานชายที่คุกเข่า แล้วเขาถามว่า 'คุณทำอะไรในสงครามโลกครั้งที่สอง' คุณไม่ต้องไอและพูดว่า 'ก็คุณปู่คุณโกยขี้อยู่ในหลุยเซียน่า' ไม่ครับ คุณสามารถมองตาเขาตรง ๆ แล้วพูดว่า 'หลานเอ๋ย คุณปู่ของหลายได้ไปลุยกับกองทัพที่ 3 ที่ยิ่งใหญ่กับไอ้ลูกหมาชื่อ จอร์จ แพตตัน!' 

เอาล่ะ เจ้าพวกลูกหมา ทุกคนรู้ว่าข้าพเจ้ารู้สึกอย่างไร ข้าพเจ้าจะภูมิใจในการเป็นผู้นำเราทุกคนที่ยอดเยี่ยมในการต่อสู้ทุกที่ทุกเวลา นั่นคือทั้งหมด

 

----------------------------------------------------------------------

-        เนื้อหาภาษาอังกฤษ ได้มาจากบางส่วนของ George S. Patton's speech to the Third Army https://en.wikipedia.org/wiki/George_S._Patton%27s_speech_to_the_Third_Army

-        แปลขั้นต้นเป็นภาษาไทยด้วย Google Translate

-        ปรับแก้โดย พล.อ. เบญจพล รังษีภาณุรัตน์ เมื่อ 24 เม.ย.66

-        ข้อความ ‘Now I want you to remember, that no bastard ever won a war by dying for his country. You won it, by making the other poor dumb bastard die for his country.’ ซึ่งแปลได้ว่า ณ เวลานี้ ข้าพเจ้าอยากให้ทหารทุกนายจดจำไว้ว่า ไม่มีไอ้สารเลวคนไหนเคยชนะสงครามด้วยยอมตายเพื่อประเทศของเขา  เราต้องชนะด้วยการทำให้ไอ้โง่ที่น่าสงสารอีกคนตายเพื่อประเทศของเขา สุภาพบุรุษทั้งหลาย เป็นคำกล่าวของ พล.อ. จอร์จ แพ็ตตัน กล่าวต่อกำลังพลของกองพลยานเกราะที่ 6 เมื่อ 31 พ.ค.2488 โดยไม่ได้รวมอยู่ในสุนทรพจน์หลัก

-        ----------------------------------------------------------------------

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น